Tập trung đồng bộ các giải pháp trọng tâm, giải quyết nhanh các vướng mắc trong thực hiện kế hoạch vốn xây dựng cơ bản giai đoạn 2021 - 2023, năm 2024 đối với từng dự án trên địa bàn tỉnh
Với những tồn tại, hạn chế được chỉ ra trong quá trình khảo sát, Thường trực HĐND tỉnh Vĩnh Long kiến nghị, cần quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức về ý nghĩa, mục đích, yêu cầu, tầm quan trọng của công tác xây dựng cơ bản (XDCB) đối với nhiệm vụ phát triển của địa phương. Đặc biệt, phân công rõ trách nhiệm, đúng thẩm quyền, giải quyết nhanh những vướng mắc để bảo đảm tiến độ thực hiện đối với từng dự án.

Đoàn khảo sát Kè chống sạt lở Sông Mang Thít khu vực 10B trị trấn Trà Ôn do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn là chủ đầu tư
Kết quả thực hiện và giải ngân còn thấp
Theo đánh giá của Đoàn khảo sát, bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai, tổ chức thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn năm 2024 đạt tỷ lệ thực hiện và giải ngân thấp so với kế hoạch và so với cùng kỳ năm 2023, chỉ đạt 28,84% (đến 25/8/2023 đạt 33,49%). Còn 31/132 dự án chưa khởi công, gồm: 21 dự án và 10 Báo cáo kinh tế - kỹ thuật (trong đó có 20 dự án được giao vốn từ tháng 02 đến tháng 6/2024); 43 dự án chưa giải ngân, 44 dự án giải ngân dưới 30%, 41 dự án có tỷ lệ giải ngân từ 30% đến 60%; 06 dự án có vốn đầu tư lớn nhưng tỷ lệ giải ngân còn rất thấp, chưa đạt 5%. Một số nguồn vốn giải ngân chậm, tỷ lệ thấp như: Nguồn ngân sách Thành phố Vĩnh Long hoàn trả ngân sách tỉnh (nguồn vốn thực hiện dự án khu tái định cư khóm 3, phường 9, thành phố Vĩnh Long): 0%; Nguồn bội chi ngân sách địa phương năm 2023: 0%; Nguồn mượn của Đài Phát thanh và Truyền hình Vĩnh Long: 0%; Nguồn vượt thu xổ số kiến thiết: 7,41%; Nguồn Đài Phát thanh và Truyền hình Vĩnh Long nộp vào ngân sách tỉnh: 20,84%; Nguồn thu tiền sử dụng đất: 25,93%; Vốn nước ngoài viện trợ không hoàn lại (NSĐP): 31,88%; Nguồn cân đối ngân sách tỉnh: 33,92%; Nguồn vượt thu xổ số kiến thiết năm 2022 là 39,93%;… Điều này làm ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả thực hiện và giải ngân chung cả tỉnh đạt thấp.
Kết quả khảo sát cũng chỉ rõ, công tác phối hợp giữa UBND cấp huyện với Sở, ngành tỉnh có lúc, có nơi chưa chặt chẽ, kịp thời; một số công trình chậm ghi vốn, chậm điều chỉnh chủ trương đầu tư; xử lý nợ sau quyết toán để tất toán dự án tuy có tiến bộ trong thời gian gần đây, nhưng hiện tại vẫn còn một số chủ đầu tư thực hiện công tác quyết toán chậm; một số địa phương, chủ đầu tư chưa quyết liệt, kịp thời trong giải quyết khó khăn, vướng mắc XDCB theo thẩm quyền, còn chờ hướng dẫn thực hiện, chậm có văn bản kiến nghị để phối hợp giải quyết khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền.
Về công tác thẩm định đề xuất phân bổ kế hoạch vốn, một số công trình dự án lớn chưa sát nhu cầu thực tế dẫn đến thực tế không thể hấp thu nguồn vốn và phải điều chuyển sang năm 2025. Trong đó, có các lĩnh vực giáo dục, y tế; các chủ đầu tư là Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông, Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình Dân dụng và Công nghiệp tỉnh, Ban quản lý Dự án ODA, UBND huyện Vũng Liêm, UBND huyện Trà Ôn.
Thực tế cũng cho thấy, công tác tham mưu UBND tỉnh thể chế, sửa đổi các quy định, thực hiện theo Luật Đất đai năm 2024, có hiệu lực 01/8/2024 thực hiện chậm, phối hợp chưa chặt chẽ; hầu hết UBND cấp huyện còn lúng túng, chưa xác định, ban hành phê duyệt giá đất cụ thể tại địa phương. Việc rà soát điều chỉnh, bổ sung quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng cát lòng sông trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020, tầm nhìn đến năm 2030; đánh giá, thăm dò trữ lượng cát lòng sông, gia hạn, cấp phép khai thác các mỏ cát hiện có;... còn chậm, chưa kịp thời, không đảm bảo nguồn cung ứng cát san lấp theo kế hoạch đầu tư XDCB năm 2024 từ nguồn ngân sách nhà nước, từ nhu cầu xây dựng của tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh.

Dự án nhà thi đấu đa năng Phường 2, TP. Vĩnh Long do Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình Dân dụng và Công nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư
Tập trung đồng bộ các giải pháp trọng tâm, giải quyết nhanh các vướng mắc trong thực hiện kế hoạch vốn XDCB giai đoạn 2021 - 2023, năm 2024; kịp thời điều chuyển vốn cho các dự án có nhu cầu
Với những tồn tại, hạn chế được chỉ ra trong quá trình khảo sát, Thường trực HĐND tỉnh Vĩnh Long kiến nghị, cần quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức về ý nghĩa, mục đích, yêu cầu, tầm quan trọng của công tác XDCB đối với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, ổn định quốc phòng - an ninh; nắm vững các quy định của pháp luật, chủ trương của Trung ương về XDCB, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2024, kế hoạch đầu tư công năm 2025; về lập kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030; các văn bản chỉ đạo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chỉ thị của UBND tỉnh trong những tháng cuối năm 2024.
Với vai trò, chức năng của mình, Thường trực Ban chỉ đạo XDCB tỉnh cần tham mưu UBND tỉnh tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc chỉ đạo, đôn đốc triển khai thực hiện dự án của một số ngành còn chậm; nhất là các dự án chuyển tiếp, dự án chưa khởi công, dự án kéo dài. Đồng thời, chỉ đạo thực hiện nhanh tiến độ các dự án chuyển tiếp; thực hiện nhanh giải phóng mặt bằng, thiết kế thi công, sớm khởi công các dự án. Đặc biệt, phân công rõ trách nhiệm, đúng thẩm quyền, giải quyết nhanh những vướng mắc trong thực hiện đối với từng dự án.
Nhiệm vụ trọng tâm được Thường trực HĐND tỉnh kiến nghị UBND tỉnh, các cơ quan chuyên môn là tập trung rà soát, điều chỉnh giảm kế hoạch vốn đối với các dự án không hấp thu hết nguồn vốn, kịp thời điều chuyển cho dự án có nhu cầu để đẩy nhanh tiến độ, dự án trọng điểm, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn 2021 - 2025, giai đoạn 2026 - 2030 và các dự án đã phân bổ nguồn vốn theo kế hoạch nhưng đến nay chưa bảo đảm nguồn vốn bố trí,… Chỉ đạo rà soát, đẩy nhanh tiến độ việc gia hạn, cấp phép khai thác và cung ứng đảm bảo cát san lấp theo kế hoạch do Trung ương giao, cung ứng đảm bảo nhu cầu XDCB năm 2024, hoàn thành nhiệm vụ XDCB giai đoạn 2021 - 2025, nhất là việc đảm bảo cung ứng nguồn cát san lấp đối với dự án trọng điểm cao tốc, dự án thành phần vay vốnODA củaChính phủ Áo, các công trình kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng Đề án: “Đánh giá, thăm dò trữ lượng cát lòng sông giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Khoanh định khu vực cấm hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long”. Mặt khác, phải tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, tập trung vào các nguyên nhân hạn chế kéo dài, chậm khắc phục của chủ đầu tư, nhà thầu; việc quản lý sử dụng vốn đầu tư công và công tác đấu thầu, tiêu chí lựa chọn nhà thầu…
Các cơ quan chuyên môn tham mưu UBND tỉnh, xác định rõ nhiệm vụ của tổ chức, cá nhân, trách nhiệm khắc phục hạn chế, nghiêm túc thực hiện các nội dung kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước Khu vực IX ngày 18/6/2024 về đầu tư XDCB; rà soát các công trình chậm tiến độ, không giải ngân hết nguồn vốn do chủ quan, thiếu kiên quyết, thiếu trách nhiệm làm cơ sở đánh giá phân loại cuối năm. Trong đó, nghiêm khắc phê bình các trường hợp yếu kém; kịp thời biểu dương, khen thưởng đơn vị, chủ đầu tư thực hiện vượt tiến độ;…
Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các sở, ngành, địa phương rà soát nhu cầu tái định cư cho giai đoạn 2021 - 2025, giai đoạn 2026 - 2030 để kịp thời ghi vốn, phương án xây dựng và bố trí tái định cư cho hộ dân ảnh hưởng giải phóng mặt bằng thực hiện dự án trong năm 2025, giai đoạn 2026 - 2030.
Thường trực HĐND tỉnh cũng đề nghị, tăng cường hơn nữa việc phối hợp, hỗ trợ giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc theo các nội dung kiến nghị sau khảo sát, giám sát; nhất là các nội dung thực hiện theo kiến nghị của Kho bạc Nhà nước Vĩnh Long. Đồng thời, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị danh mục đầu tư các công trình, dự án thực hiện đầu tư XDCB bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước cho kế hoạch vốn năm 2025, hoàn thành giai đoạn 2021 - 2025, chuẩn bị kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 phù hợp điều kiệnthực tiễncủa địa phương và đảm bảo đúng quy định của pháp luật./.
Hữu Tài